Tour khám phá làng cổ Bình Liêu


ình Liêu là mảnh đất quần tụ của nhiều dân tộc anh em như Tày, Dao, Sán Chỉ, Kinh, Hoa... Trong đó đông nhất là dân tộc Tày, chiếm trên 90%. Ngay từ buổi đầu của thời “Khai canh, lập nghiệp”, người dân Bình Liêu đã tạo dựng bản làng trên những sườn núi cao, hoặc trên thung lũng, triền sông, triền suối v.v...


Quang cảnh rước thần trong Lễ hội đình Lục Nà, xã Lục Hồn (Bình Liêu) được phục hồi lại đầu năm 2006 sau 50 năm bị gián đoạn.
                                                                             
Là một huyện miền núi, biên giới đặc biệt khó khăn, đời sống văn hoá ở Bình Liêu còn rất nhiều hạn chế. Trước đây cả huyện chỉ có vài xã có trường THCS, không có trường THPT, một số xã chưa mở rộng được các điểm trường tiểu học tới các thôn bản vùng xa, rất nhiều người dân phải chịu cảnh mù chữ, đời sống nghèo khổ... Thế nhưng, tiềm năng của Bình Liêu thì rất lớn. Đây là vùng đất có nhiều nét đẹp văn hoá độc đáo. Mặc dù không có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng nhưng thiên nhiên lại ban tặng cho Bình Liêu những vẻ đẹp kỳ thú, sinh động, hấp dẫn. Nếu đứng trên ngọn núi Cao Xiêm, ngọn núi cao nhất vùng này, mà ngắm ra bốn phương thì Bình Liêu đẹp tựa như bức tranh thuỷ mặc. Ở đây có thể nhìn tận ra cửa biển Tiên Yên nếu như hôm nào không có mây mù. Và đặc biệt, ngọn Cao Xiêm còn ẩn chứa bao truyền thuyết huyền bí...
Hằng năm, mỗi độ xuân về, người dân nơi đây lại náo nức với lễ hội lồng tồng, và vào tháng mười lại mừng vui với lễ cơm mới cảm tạ trời đất. Vào những dịp này, đồng bào các dân tộc lại quần tụ, bày tỏ tình thân ái, ôn lại truyền thống, học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Anh em trong họ mạc, bà con trong chòm xóm thân thiết cùng chung vui. Hương rượu, hương gạo mới quyện vào nhau thơm lừng. Những câu chuyện truyền thuyết, những chuyện thời ban sơ, những câu ca dao, điệu Sli, điệu then, soóng cọ v.v... của các chàng trai, cô gái người Tày, người Dao, người Sán Chỉ lại vang lên, thể hiện nét văn hoá dân tộc của người Bình Liêu.
Share on Google Plus

About sukienquangninh.com

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét